-->
Khi doanh nghiệp nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì hệ thống thông tin dữ liệu đã ghi nhận tình trạng hoạt động trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cơ quan Thuế và các cơ quan liên quan cũng cập nhật được tình trạng của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Thông tin thành lập doanh nghiệp cần chuẩn hóa những gì?
Do đó, nếu doanh nghiệp không kịp thời triển khai những việc mà doanh nghiệp mới cần làm thì các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xử phạt. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của công ty.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Sau đây, Nguyên Anh sẽ chia sẻ về những điều mà doanh nghiệp mới thành lập phải làm. Cùng tham khảo ngay nhé!
Treo bảng hiệu tại nơi đăng ký doanh nghiệp là việc cần thực hiện ngay khi công ty đi vào hoạt động. Doanh nghiệp có thể chọn kích thước bảng hiệu tùy ý, tuy nhiên nội dung bảng hiệu phải ghi đầy đủ thông tin như: tên công ty, địa chỉ, mã số doanh nghiệp. Những thông tin này bắt buộc phải đúng với những gì chủ sở hữu đã đăng ký trước đó.Nếu cán bộ thuế đi kiểm tra đột xuất mà không có bảng hiệu hoặc nội dung bảng hiệu không đúng với thông tin đã đăng ký trước đó thì doanh nghiệp sẽ bị phạt hoặc ra quyết định không cho doanh nghiệp hoạt động tại trụ sở đăng ký. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc xuất hóa đơn và kinh doanh của doanh nghiệp.Logo trên bảng hiệu không được quá 20% diện tích của bảng hiệu và không được thể hiện thêm thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Vị trí treo bảng hiệu không được che chắn lối thoát hiểm, lấn chiếm vỉa hè, gây ảnh hưởng đến giao thông.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Theo những thông tin mới nhất, doanh nghiệp phải trang bị đầy đủ thiết bị điện tử thực hiện các thủ tục khai thuế, nộp thuế điện tử thông qua chữ ký số. Thủ tục này bao gồm việc quyết định bổ nhiệm người phụ trách kế toán, giám đốc, sau đó đăng ký hình thức kế toán, sử dụng hóa đơn, đề xuất phương pháp tính thuế GTGT,…Nếu doanh nghiệp áp dụng phương thức tính thuế trực tiếp thì đăng ký mua hóa đơn tại Chi cục Thuế. Trường hợp công ty sử dụng cách khấu trừ thuế thì tự đặt in hóa đơn và thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan Thuế.
>>> Xem thêm: Dịch vụ kê khai thuế – giảm thiểu nỗi nhức nhối về số liệu
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Kê khai và nộp thuế môn bài là một trong những công việc doanh nghiệp phải làm sau khi đăng ký thành lập.Thủ tục kê khai và nộp thuế môn bài tùy thuộc vào từng trường hợp:
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải quan tâm đến mức thuế môn bài cần nộp. Mức thuế này dựa vào số vốn điều lệ thành lập công ty. Cụ thể như sau:
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Đối với những công ty, doanh nghiệp mới thành lập trong 6 tháng đầu năm thì phải khai và nộp thuế môn bài cho cả năm. Đối với trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong 6 tháng cuối năm thì chỉ cần đóng lệ phí môn bài nửa năm.Khi nộp thuế môn bài, doanh nghiệp cần phải khai lệ phí theo mẫu tờ khai được quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Lưu ý: Doanh nghiệp phải nộp thuế đúng thời hạn, hạn chế nộp chậm vì sẽ bị phạt.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Một trong những công việc quan trọng của doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh là kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT).Tùy theo nhu cầu và điều kiện của công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai hình thức kê khai thuế GTGT đó là khấu trừ thuế và nộp trực tiếp.>>>> Xem thêm: Thuế thu nhập doanh nghiệp là gì? Cách tính như thế nào?
Đây là hình thức nộp thuế được áp dụng cho các doanh nghiệp mới thành lập. Hồ sơ kê khai thuế theo cách thức này gồm những chứng từ sau:
Sau khi lựa chọn hình thức khấu trừ thuế GTGT, doanh nghiệp sẽ gửi tờ khai thuế GTGT mẫu 01/GTGT, 02/GTGT lên cơ quan Thuế.
Đối với hình thức này, doanh nghiệp chỉ cần gửi đến cơ quan Thuế 2 tờ khai thuế theo mẫu 04/GTGT, 36/GTGT.
Thời hạn kê khai và nộp thuế GTGT rất quan trọng, nếu doanh nghiệp nộp trễ sẽ bị phạt hoặc buộc ngừng hoạt động kinh doanh.Theo quy định, doanh nghiệp mới thành lập phải tiến hành kê khai thuế GTGT theo từng quý, thời hạn được phép nộp chậm nhất là trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc mỗi quý. Sau khi doanh nghiệp hoạt động sản xuất đủ 12 tháng, việc kê khai và nộp thuế của tháng dương lịch kế tiếp sẽ được thực hiện theo tháng và quý.
Hóa đơn điện tử được thể hiện dưới dạng điện tử do cá nhân hoặc tổ chức ghi nhận thông tin mua bán hàng hóa và được ký bằng chữ ký số. Đây là hóa đơn bắt buộc đối với công ty mới thành lập hoặc thành lập từ năm 2019.Để thực hiện dịch vụ hóa đơn điện tử, doanh nghiệp liên hệ với một số nhà mạng để được cung cấp thông tin và hỗ trợ chi tiết. Hóa đơn điện tử được phép sử dụng sau khi cơ quan Thuế chấp thuận.
Việc kê khai thuế TNDN được tạm tính theo quý và quyết toán hằng năm cho đến khi doanh nghiệp chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc sáp nhập, chuyển đổi hình thức sở hữu.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Doanh nghiệp thuộc diện chịu thuế TNCN phải trả thu nhập không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không. Doanh nghiệp phải tiến hành kê khai thuế TNCN thay cho các cá nhân có ủy quyền. Nếu doanh nghiệp không phát sinh khi trả thu nhập trong năm thì không cần khai quyết toán thuế TNCN.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì? Đây là một trong những việc mà doanh nghiệp vừa thành lập phải thực hiện. Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp thông báo tài khoản đó lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa chỉ công ty đặt trụ sở. Thủ tục thông báo tài khoản phải được thực hiện trong vòng 10 ngày kể từ ngày mở tài khoản thành công.
Khi tiến hành mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
Tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp giúp cho việc thực hiện các giao dịch với đối tác, khách hàng diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, những giao dịch có giá trị cao trên 20 triệu đồng, doanh nghiệp cần thanh toán bằng hình thức này mới có thể khấu trừ thuế GTGT.
Các doanh nghiệp mới thành lập hoạt động dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân mà có sử dụng lao động, ký hợp đồng với người lao động trong thời hạn trên 1 tháng thì phải nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc.Lúc này, doanh nghiệp chủ động liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để tiến hành nộp bảo hiểm xã hội cho nhân viên. Bên cạnh đó, cần làm thang bảng lương theo mẫu để nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, doanh nghiệp phải tiến hành đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Doanh nghiệp quý khách mới thành lập cần thực hiện các công việc: dịch vụ kế toán trọn gói, đăng ký bảo hiểm, chữ ký số – Token, hóa đơn điện tử,… thì hãy liên hệ Nguyên Anh. Chúng tôi sẽ hỗ trợ tất cả công việc từ A đến Z với giá tốt nhất, cam kết thực hiện trong thời gian nhanh nhất.Trên đây là các thông tin giúp giải đáp vấn đề “doanh nghiệp mới thành lập cần làm gì?”. Hy vọng bài viết này đã phần nào giúp các chủ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các thủ tục cần thiết. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào chưa được giải đáp, hãy liên hệ ngay với Nguyên Anh để được tư vấn trực tiếp!