Tiến hành thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì? Đâu là loại giấy từ quan trọng cần lưu tâm? Chuẩn bị hồ sơ là công đoạn giữ vai trò quan trọng trong việc thành lập công ty. Nếu quy trình này không đảm bảo, chủ doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian, công sức để điều chỉnh và chắc chắn không ai muốn điều này xảy ra. Bài viết dưới đây sẽ là câu trả lời chi tiết và chính xác dành cho các bạn!
1. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp gồm cần giấy tờ những gì?
Đầu tiên bạn cần biết, việc thành lập doanh nghiệp cần có những loại giấy tờ gì sẽ phụ thuộc vào hình thức hoạt động bởi doanh nghiệp. Bởi vì mỗi hình thức sẽ có những yêu cầu nhất định về giấy tờ trong khâu thành lập. Vì thế đầu tiên bạn cần xác định những vấn đề cơ bản của doanh nghiệp như ngành nghề kinh doanh, phương hướng hoạt động, điều kiện kinh tế… và đặc biệt là hình thức doanh nghiệp.
Trong đó các hình thức doanh nghiệp phổ biến hiện nay là:
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên
- Công ty Trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên
- Công ty liên doanh
- Công ty hợp doanh
- Công ty cổ phần
- Công ty tư nhân
Dựa trên việc so sánh giấy tờ thành lập của các hình thức công ty. Chúng tôi đã khái quát sơ lược cho câu hỏi “thành lập doanh nghiệp cần giấy tờ gì”. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nội dung sau đây:
- Giấy đăng ký việc thành lập công ty, doanh nghiệp theo mẫu sẵn.
- Quy chế của doanh nghiệp.
- Danh sách cổ đông kèm theo (nếu là công ty cổ phần).
- Danh sách thành viên kèm theo (nếu là công ty TNHH từ 2 thành viên).
- Giấy uỷ quyền (chỉ cần thiết khi người phụ trách nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền là một cá nhân/đơn vị trung gian).
- Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu (bản sao không quá 6 tháng) của người đại diện. Các thành viên tham gia sáng lập hoặc người được uỷ quyền theo quy định của pháp luật.
2. 03 loại giấy tờ quan trọng cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp
Cần những giấy tờ gì khi thành lập doanh nghiệp thì chắc các bạn đã rõ. Tuy nhiên, trong đó sẽ có các loại giấy tờ giữ vai trò quan trọng hơn cả. Mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm. Đó là 03 loại giấy tờ sau đây:
- Giấy đăng ký thành lập: Đối với loại giấy tờ này, bạn cần điền các thông tin liên quan tới doanh nghiệp chuẩn bị thành lập như tình trạng, tên doanh nghiệp, trụ sở,… Các thông tin thể hiện trong văn bản sẽ ảnh hưởng. Trực tiếp đến quá trình hoạt động lâu dài của đơn vị sau này. Vì vậy bạn cần xác định rõ và điền thật chính xác.
- Điều lệ hoạt động: Có thể hiểu đây là văn bản thỏa thuận giữa các thành viên sáng lập (đối với công ty có từ 2 thành viên). Dùng để cam kết, biểu sự ràng buộc giữa các bên trong quá trình hoạt động. Văn bản này được soạn thảo trên cơ sở quy định của pháp luật. Ảnh hưởng trực tiếp với nguyên tắc thành lập, hoạt động, quản lý, pháp triển. Và giải thể của doanh nghiệp.
- Danh sách cổ đông/danh sách thành viên: Văn bản biểu thị quyền lợi. Và trách nhiệm của những người tham gia sáng lập và góp vốn thành lập công ty. Đây cũng là một loại giấy tờ quan trọng khi thành lập doanh nghiệp.
Trên đây là thông tin làm rõ về vấn đề thành lập doanh nghiệp cần những loại giấy tờ gì. Chuẩn bị như thế nào cũng như đặc điểm của 03 loại giấy tờ quan trọng mà các chủ doanh nghiệp cần đầu tư kỹ lưỡng. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có thêm cho mình những kiến thức hữu ích cho mình. Chúc cho việc thành lập công ty của bạn luôn thuận lợi và suôn sẻ!